Nên mua giường gỗ sồi hay xoan đào? So sánh chi tiết nhất 2023

Để có những giấc ngủ ngon và làm đẹp cho phòng ngủ thì chiếc giường là món đồ nội thất rất quan trọng. Giường gỗ sồi và giường gỗ xoan đào là hai loại giường phổ biến trên thị trường hiện nay. Cả hai loại giường đều nhận được sự ủng hộ của các khách hàng bởi thiết kế đẹp với kiểu dáng bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên giữa hai loại giường, nên mua giường gỗ sồi hay xoan đào cho phòng ngủ của bạn? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

I. Những ưu điểm của giường gỗ sồi

1. Đặc điểm của gỗ sồi

Trên thị trường hiện nay, gỗ sồi chủ yếu được nhập từ châu Âu và châu Mỹ cụ thể là ở Nga, Mỹ, Anh, Thụy Điển. Những cây gỗ sồi trên 80 năm tuổi được nhập khẩu vào nước ta để phục vụ mục đích làm đồ nội thất. Với nhiều đặc tính tối ưu như cứng, nhẹ hơn các loại gỗ tự nhiên khác. Dựa vào đặc tính tự nhiên của gỗ sồi mà chia làm 2 loại chủ yếu

  • Gỗ sồi trắng: Với khả năng chống thấm nước cực cao, gỗ sồi trắng có thể hạn chế tác nhân hơi nước. Nhờ hàm lượng tannin rất cao nên khả năng chống mối mọt cực tốt. Chính vì thế, gỗ sồi trắng được sử dụng phổ biến ở nước ta

Gỗ sồi trắng

  • Gỗ sồi đỏ: Có khả năng chịu lực xoắn và lực rất cao bởi có kết cấu vô cùng vững chắc. Gỗ sồi đỏ có thể dễ dàng uốn cong bằng hơi nước nên có thể tạo được nhiều kiểu dáng đa dạng

Gỗ sồi đỏ

Tuy nhiên, nhìn chung, gỗ sồi đều khô chậm, nên cần xử lý kỳ công trước khi đóng giường để giảm thiểu tình trạng bị cong, vênh

2. Ưu điểm và nhược điểm của giường gỗ sồi

Giường gỗ sồi nên được lựa chọn cho phòng ngủ của bạn với những ưu điểm sau:

  • Độ bền cao, chắc chắn, khả năng chống va đập tốt
  • Chống thấm, chống nước cực tốt
  • Khả năng chống sâu mọt cực cao
  • Kiểu dáng đa dạng, thẩm mỹ với vô số sự lựa chọn khác nhau
  • Ít bị trầy xước nên đảm bảo độ thẩm mỹ lâu dài

Bên cạnh đó, giường ngủ gỗ sồi cũng có một số ưu điểm, cần cân nhắc trong quá trình lựa chọn. Vì gỗ sồi là loại gỗ nhập khẩu, không có sẵn ở nước ta do đó mức giá sẽ cao hơn một số loại gỗ tự nhiên khác. Ngoài ra, gỗ sồi cũng dễ bị rạn nứt trong điều kiện hanh khô, cần phải bảo quản cẩn thận.

Giường gỗ sồi

II. Những ưu điểm của giường gỗ xoan đào

1. Đặc điểm của gỗ xoan đào

Khác với gỗ sồi, gỗ xoan đào là cây gỗ tự nhiên quen thuộc, phân bố rộng rãi ở các tỉnh miền núi và Tây Nguyên nước ta.

Cây xoan đào có chiều cao trung bình từ 7 – 20m, vỏ sần có màu nâu bạc. Gỗ xoan đào có màu đỏ tươi rất đẹp, đường vân hơi thô. Vỏ và lá cây có mùi hôi và rất đắng, thường được người dân dùng làm thuốc chữa các bệnh mẩn ngứa ngoài da. Vì có vị đắng nên có tác dụng chống mối mọt rất cao. Nhờ ưu thế về giá thành cũng như độ bền, giường gỗ xoan đào đang nhận được nhiều sự lựa chọn trên thị trường hiện nay. Thêm vào đó, gỗ có màu cánh gián, đường vân rõ nét, bề mặt gỗ mịn nên những mẫu giường gỗ loại gỗ này đều rất ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Gỗ xoan đào mang dáng vẻ trang nhã, phù hợp với nhiều kiểu không gian nội thất.

Gỗ xoan đào

2. Ưu nhược điểm của giường gỗ xoan đào

Giường gỗ xoan đào chinh phục những khách hàng khó tính nhất nhờ những đặc điểm sau:

  • Màu sắc đa dạng, vân gỗ vàng nhạt tự nhiên tạo không gian sáng, đẹp mắt. Các thiết kế thông minh sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, bình yên cho mỗi giấc ngủ.
  • Khả năng chịu nhiệt, chịu nước, chịu lực cực kỳ tốt. Đặc biệt là khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt, ít bị cong vênh, nứt nẻ tạo nên độ bền theo thời gian
  • Đặc biệt, trong các loại giường ngủ gỗ tự nhiên thì giường ngủ gỗ xoan đào có giá cả phải chăng nhất. Vì sự phù hợp với túi tiền người Việt, giường gỗ xoan đào được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, giường gỗ xoan đào cũng có nhiều nhược điểm, người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn:

  • Gỗ xoan đào không có khả năng kháng sâu mọt tốt, thường sử dụng một thời gian dát gỗ thường dễ bị mối mọt xâm hại
  • Nên sử dụng sơn phủ bề mặt vì gỗ xoan đào dễ dàng nhạt màu theo thời gian
  • Trong quá trình sử dụng, bạn nên tránh để nước dính vào giường ngủ bởi dễ dây phồng – nở

Nếu gỗ xoan đào được xử lý kỹ thuật tốt thì giường ngủ gỗ xoan đào sẽ có khả năng chống ẩm, chống mọt tốt hơn.

Giường gỗ xoan đào có khả năng chống mối mọt tốt

III. Nên mua giường gỗ sồi hay xoan đào

Nhìn chung, cả giường gỗ xoan đào và giường gỗ sồi đều có chất lượng tốt. Chọn mua loại giường ngủ nào phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng tài chính và gu thẩm mỹ của gia chủ. Điều quan trọng là nên chọn cửa hàng nội thất uy tín, nơi đảm bảo chất lượng của giường gỗ.

1. So sánh giá thành giường gỗ sồi và xoan đào

Về giá bán, giường gỗ xoan đào và gỗ sồi không chênh lệch nhau quá lớn. Đóng giường gỗ sồi thường có 2 loại chính là gỗ sồi Mỹ và gỗ sồi Nga. Giường gỗ sồi Nga phổ biến hơn, thường được bày bán nhiều ở các cửa hàng đồ gỗ. Giá bán loại giường ngày rơi vào khoảng từ 4,5 triệu – 5 triệu đồng cho 1 chiếc giường ngủ 1m6 dát phản. Giường gỗ sồi Mỹ có giá thành hơn hơn so với gỗ sồi Nga khoảng từ 1-2 triệu/đồng.

Giường gỗ sồi có giá thành phù hợp với nhiều gia đình

Với giường gỗ xoan đào, thông thường giá thành sẽ rơi vào khoảng 6-7 triệu đồng cho 1 chiếc giường cùng kích thước. Mức giá giữa 2 loại giường từ gỗ sồi và xoan đào không chênh lệch quá lớn nhưng nếu mua số lượng 2-3 chiếc cho nhiều phòng của căn hộ thì gia chủ cũng nên cân nhắc.

Giường gỗ xoan đào có độ bền và giá thành cao hơn

2. Giường gỗ xoan đào hay gỗ sồi đẹp hơn – nên chọn loại giường nào?

  • Giường gỗ sồi mang đến nét hiện đại, trẻ trung với gam màu vàng nhạt hoặc vàng nâu, vân gỗ thưa hình hạt mưa. Tone màu này rất hợp để mở rộng không gian phòng ngủ của gia đình bạn. Ngoài ra khả năng bắt màu của gỗ sồi rất tốt nên phù hợp với đa số các loại sơn phủ. Do đó, ngoài màu gốc của gỗ, khách hàng có thể chọn sơn màu cánh gián hay màu gỗ óc chó sang trọng.

Giường gỗ sồi phù hợp với phong cách phòng ngủ hiện đại trẻ trung

  • Giường gỗ xoan đào thường có tông màu sẫm hơn giường gỗ sồi. Thường những chiếc giường gỗ xoan đào sẽ có màu cánh gián từ đậm đến nhạt. Khi còn mộc gỗ xoan đào đã có màu phớt hồng nên khi sơn phủ sẽ không được màu sắc như ý. Màu sắc này sẽ đem đến cho căn phòng phong cách truyền thống, sang trọng.

Giường ngủ gỗ xoan đào phù hợp với phòng ngủ phong cách truyền thống

Với mỗi loại gỗ tự nhiên như gỗ sồi hay xoan đào đều có vẻ đẹp riêng. Nếu yêu thích phong cách hiện đại, sáng sủa cho phòng ngủ nhà chung cư hiện đại thì có thể chọn giường gỗ sồi. Nếu căn nhà của bạn mang phong cách truyền thống, sang trọng thì giường gỗ xoan đào chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Hy vọng với những chia sẻ trên của Mộc Nam Á, gia chủ sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi: nên mua giường gỗ sồi hay xoan đào?